Sinh hoạt Khoa học kỹ thuật Điều dưỡng với chủ đề về Phục hồi chức năng sau đột quỵ

Nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, cập nhật kiến thức cho Điều dưỡng, Kỹ thuật viên, hộ sinh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh và góp phần cho sự phát triển của công tác nghiên cứu khoa học tại Bệnh viện, chiều ngày 11/7/2024, Bệnh viện An Bình đã tổ chức buổi sinh hoạt khoa học điều dưỡng, với các chủ đề liên quan đến Vật lý trị liệu, Hoạt động trị liệu, Ngôn ngữ trị liệu cho người sau đột quỵ. Buổi sinh hoạt được tổ chức dưới sự dẫn dắt của Tiến sĩ Lê Khánh Điền, Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện An Bình.

Toàn cảnh buổi sinh hoạt

Trong phần đầu tiên, Tiến sĩ Lê Khánh Điền nhấn mạnh theo Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) trên thế giới cứ 3 người thì có 1 người (ước tính khoảng 2,4 tỉ người) có nhu cầu về phục hồi chức năng. Trong buổi sinh hoạt khoa học, Tiến sĩ Lê Khánh Điền đã nhấn mạnh các nội dung của Phục hồi chức năng sau đột quỵ: vai trò của Vật lý trị liệu trong kiểm soát đau và bán trật khớp vai, co rút các cơ bên yếu/liệt, và nguy cơ té ngã; vai trò của Hoạt động trị liệu trong phục hồi nhận thức, trí nhớ, và các sinh hoạt hàng ngày; vai trò của Ngôn ngữ trị liệu trong điều trị phục hồi các rối loạn lời nói, ngôn ngữ, giao tiếp, và nuốt.

Sau phần trình bày của Tiến sĩ Điền đã có những chia sẻ về vấn đề làm thế nào để hỗ trợ người nhà và gia đình chăm sóc tốt hơn cho người bệnh sau đột quỵ, đặc biệt là về vấn đề khó nuốt. Một quan tâm lớn được đề cập là kiến thức và sự hiểu biết của người dân về phục hồi chức năng còn giới hạn. Người dân còn gặp nhiều khó khăn trong việc có được thông tin về các lợi ích của phục hồi chức năng sau đột quỵ và nơi cung cấp điều trị phục hồi chức năng toàn diện cả về vận động, lẫn giao tiếp và nhai nuốt, cũng như về nhận thức và trí nhớ. Thực tế này phản ánh đúng với báo cáo của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO): ở các nước thu nhập thấp và trung bình có hơn 50% người có nhu cầu về phục hồi chức năng khó hoặc không thể tiếp cận nơi cung cấp điều trị phục hồi chức năng toàn diện.

Tiến sĩ Lê Khánh Điền – Trưởng Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện An Bình

Thông qua các buổi sinh hoạt khoa học định kỳ, Bệnh viện An Bình mong muốn tạo môi trường học tập và trao đổi chuyên nghiệp, giúp các y bác sĩ, cũng như đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh cập nhật những kiến thức y khoa mới nhất, rèn luyện kỹ năng chuyên môn và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học. Nhờ vậy, đội ngũ y tế sẽ có thể tự tin ứng dụng những phương pháp điều trị tiên tiến, hiệu quả nhất vào thực tế khám và điều trị tại bệnh viện, góp phần mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao cho người bệnh.

Thực hiện: Phòng Điều dưỡng/Tổ truyền thông