- Sản phẩm thuộc lĩnh vực: Cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận đăng ký khám bệnh, chữa bệnh
- Nội dung sản phẩm:
Người bệnh đến khám chữa bệnh tại bệnh viện An Bình, được hướng dẫn đến quầy lấy số tự động. Bấm nút lấy số thứ tự, cầm phiếu đến quầy tiếp nhận chờ gọi số. Khi đến lượt mình, người bệnh xuất trình các giấy tờ để làm thủ tục khám bệnh.
– Xuất trình thẻ căn cước công dân có gắn chíp hoặc ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID thay thế thẻ BHYT;
– Nếu người bệnh không có điện thoại thông minh thì xuất trình Thẻ căn cước công dân nhựa có gắn chíp, Sổ khám bệnh giấy; Giấy chuyển tuyến hoặc Giấy hẹn khám lại bản giấy (nếu có) cho điều dưỡng tiếp nhận.
– Điều dưỡng thực hiện tiếp nhận dùng căn cước công dân có gắn chíp hoặc mở ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID lấy mã QR căn cước công dân của người bệnh quét cổng tiếp nhận tra cứu thẻ BHYT và thông tin cho người bệnh vào khám quá trình tiếp nhận diễn ra trong vòng chưa đầy 1 phút.
- Tình hình triển khai và thực hiện sản phẩm, mô hình CCHC:
– Tại Bệnh viện An Bình, mỗi ngày, Khoa Khám bệnh tiếp nhận trên 2.400 người đến khám bệnh, chữa bệnh. Từ khi triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID thay thế thẻ bảo hiểm y tế có tích hợp thẻ BHYT đã giúp cho nhân viên bộ phận tiếp nhận tiết kiệm được thời gian làm thủ tục khám bệnh, chữa bệnh và được giải quyết nhanh chóng, đơn giản hiệu quả hơn trước.
– Việc triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD có gắn chíp và ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID thay thế thẻ bảo hiểm y tế có tích hợp thẻ BHYT đạt 99,4% tổng số người bệnh đến bệnh viejn An Bình
– Với những tiện ích mang lại trong khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID, giúp NVYT, người dân thay đổi cách tiếp cận, hình thành thói quen áp dụng số hóa trong giao dịch, nhận thức rõ lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.
- Hiệu quả của sản phẩm
– Kết quả cụ thể sản phẩm mang lại:
+ Tiếp nhận người bệnh đến khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD có gắn chíp và ứng dụng VNeID được thiết lập theo quy định của bệnh viện, kiểm soát các hoạt động khám bệnh, phân định thứ tự thực hiện các công việc, đồng thời phân định công việc của từng người tham gia. Cải cách hành chính giúp người bệnh, bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên, hộ lý thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ đúng ngay từ đầu. Qua đó, để rút ngắn thời gian chờ của người bệnh, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
+ Việc triển khai ứng dụng VNeID, thẻ CCCD gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT là giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số hiện nay. Từ đó, giúp NVYT, người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng; đồng thời minh bạch thông tin, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tiêu cực trong khám, chữa bệnh BHYT.
– Có khả năng nhân rộng mô hình trong các lĩnh vực khác của y tế và các ngành khác.
– Hạn chế:
+ NVYT: Cơ sở vật chất cần hoàn thiện trong thời gian tới để đảm bảo thực thi khi sử dụng
+ Người dân: Chưa có điện thoại thông minh, không kết nối mạng./.
Xem chi tiết tại đây: Bài viết về sản phẩm, mô hình cải cách hành chính Quý 3/2025 đang được áp dụng hiệu quả tại khoa Khám bệnh và khoa Chẩn đoán hình ảnh